Trước áp lực từ nhà quản lý, Google từ nay sẽ trả tiền cho một số hãng tin địa phương tại Đức và Australia để sử dụng nội dung của họ.
Hôm 25/6, Google cho biết sẽ giới thiệu chương trình mới, trả tiền cho "nội dung chất lượng cao" của các nhà xuất bản được đăng trên dịch vụ mới của hãng. Dịch vụ này dự kiến ra mắt cuối năm 2020 trên nền tảng News và Discover.
Ban đầu, nó sẽ bao gồm các tờ báo địa phương, chẳng hạn tờ Der Spiegel của Đức, InQueensland và InDaily của Australia và Diarios Associados của Brazil. Theo Google, tại các nơi được phép, họ sẽ cho người đọc đọc miễn phí bài báo trả tiền của các trang tin.
Brad Bender, Phó Chủ tịch quản lý sản phẩm Google News, viết trên blog rằng đang thảo luận với nhiều đối tác hơn để ký kết trong các tháng tới. Động thái của Google nhằm đáp lại lời kêu gọi từ các nhà quản lý chống độc quyền tại Pháp và Úc, yêu cầu họ trả tiền khi sử dụng tin tức. Nó đánh dấu thay đổi trong hướng đi từ Google, vốn nhiều năm khước từ đề nghị của các nhà xuất bản.
Cơ quan quản lý cạnh tranh Autorite de la Concurrence của Pháp hồi tháng 4 tuyên bố Google phải trả tiền cho các nhà xuất bản và hãng thông tấn vì tái sử dụng nội dung của họ. Trong khi đó, Ủy ban Tiêu dùng và Cạnh tranh Australia được giao nhiệm vụ lập ra bộ quy tắc bắt buộc các nền tảng số chia sẻ doanh thu từ tin tức.
Những áp lực này dâng cao trong bối cảnh ngành báo chí xuất bản ghi nhận doanh thu quảng cáo giảm mạnh vì dịch bệnh. Nó nằm trong cuộc chiến lớn hơn giữa các hãng công nghệ và ngành xuất bản về vấn đề bản quyền.
Liên minh châu Âu năm 2019 thông qua cải cách luật bản quyền, mang đến bảo hộ nhiều hơn cho các hãng tin để bảo đảm họ được thanh toán công bằng khi tin tức của họ phát tán trên mạng. Quy định đặt áp lực đáng kể lên các dịch vụ thu thập tin tức như Google News vì họ sẽ phải trả tiền khi sử dụng tiêu đề và phần dẫn của các bài báo.
Du Lam (Theo CNBC)
NỔI BẬT TRANG CHỦ
Trải nghiệm sớm OPPO Find X8 Pro: Tinh tế bên ngoài, mạnh mẽ bên trong
Năm nay, dòng Find X tiếp tục xây dựng trên ‘công thức thành công’ từ những thế hệ trước, nhưng với những công nghệ mới nhất khiến trải nghiệm ngày càng trở nên toàn diện hơn.
Tại sao một quả chuối lại lơ lửng bên trong tàu vũ trụ Starship khi bay thử nghiệm?